Pozdrav

Tady jsi doma, jen tady a nikde jinde je to tvá země, tobě patří a ty patříš k ní, jenom k ní.

Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

Bớt toán học sẽ hạnh phúc

- Toán học tạo ra con số, con số tạo ra sự so sánh. Người kia giầu hơn, người kia trẻ hơn, người kia đi nhiều nơi hơn... Hay bỏ so sánh đi ta thấy thanh thản.
- Toán học tạo ra lô gíc, tạo ra những mô hình. Ta không ăn được quả táo nói chung, ta chỉ có thể ăn được quả táo này hay quả táo kia, cụ thể mà thôi. 
- Toán học tạo ra những tối ưu lý thuyết. Đường vòng thẳng ngắn hơn đường vòng. Trời mưa đường ngập ta đi con đường vòng. Đi dạo buổi chiều có thể ta đi đường vòng. Tối ưu theo nghĩa nào đối với thời điểm thực, văn cảnh thực?
- Toán học đòi ta phải rõ nguyên nhân của mọi kết quả. Ta sinh ra từ bố mẹ ta, bố mẹ ta sinh ra từ ông bà ta. Ông bà ta sinh ra từ các cụ ta,... Từ Adam và Eva, từ địa đàng, chẳng bao giờ có tận cùng.
- Toán học làm cho ta thấy sự phi lý. Có lý là do con người đặt ra. Thế giới tự nhiên không cái gì là có lý, chẳng có cái gì vô lý. Tự nó là nó, mãi mãi thế. Ta cứ nhìn thấy vô lý theo ý ta. Ta đau khổ với những điều phi lý. 
- Toán học ít người hiểu. Ít người hiểu mình thì Nhà toán học quan hệ với ít người. Quan hệ với ít người thì trao đổi ít. Trao đổi tạo ra tiền. Trao đổi ít thì tiền ít. Ít tiền thì nghèo khổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét