Pozdrav

Tady jsi doma, jen tady a nikde jinde je to tvá země, tobě patří a ty patříš k ní, jenom k ní.

Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

Nhà văn

Có một ông nhà văn nọ nổi tiếng lắm. Sinh thời từ khi bắt đầu viết văn cho đến khi nhắm mắt xuôi tay, vẻn vẹn có bốn chục năm mà ông viết được tới 1115 tác phẩm lớn nhỏ. Tác phẩm nào cũng thấm đẫm chất anh hùng ca, ca ngợi chân lý, đề cao cái đẹp, chống lại cường quyền, chống lại cái sai, cái xấu. Ông được người đời ca ngợi khong tiếc lời. Cứ tưởng như thế thì khi chết ông sẽ lên thiên đàng. Nào ngờ, vừa nhắm mắt xuôi tay, ông bị quỷ sứ lôi thẳng xuống tầng địa ngục thứ mười tám. Tại đây, ông ra sức kêu oan và nghĩ Diêm Vương nhầm mình với ai đó. Nhưng Diêm Vương nói:
- Đáng tiếc, cho đến giờ ngươi vẫn chưa biết tội của ngươi. Hãy giỏng tai lên mà nghe đây: Thứ nhất, ngươi viết quá nhiều, bắt người lớn trẻ con tốn tiền tốn thời gian đọc và bình phẩm các thứ ngươi viết. Ngươi tính xem thiệt hại cho thế gian bao nhiêu? Thứ hai, ngươi viết ra bao nhiêu điều lành, điều hay, điều tốt thì ngươi phải bịa ra bấy nhiêu điều ác, điều xấu, điều dở. Càng ca ngợi điều thiện, ngươi cành phải nghĩ ra các trò độc ác. Ta thấy ghê sợ con người như ngươi. Thứ ba, quá nửa cái ngươi cho là hay thì bây giờ đã bị coi là dở, cái ngươi cho là thiện bây giờ đã bị coi là ác, và ngược lại. Vậy suốt đời ngươi, ngươi ca ngợi cái gì?
Nhà văn không nói gì nữa, chỉ xin giảm tội. Diêm Vương phán:
- Ta cho ngươi một đặc ân: lấy hết tất cả sách của ngươi làm củi đun vạc dầu, cho ngươi vào đó nấu cho đến khi trang giấy cuối cùng cháy hết thì tha cho đi đầu thai kiếp khác. Khôn thì đừng chọn nghề viết lách nghe chưa?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét