Pozdrav

Tady jsi doma, jen tady a nikde jinde je to tvá země, tobě patří a ty patříš k ní, jenom k ní.

Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Quản lý rác thải



A.    Tại Cộng hòa Séc 5/2012:


1.  Khảo sát, nghiên cứu công tác quản lý và xử lý chất thải hữu cơ thành nguồn năng lượng bền vững cung cấp phục vụ nhân dân địa phương nông thôn tại Khu tự trị năng lượng bền vững của vùng Knezice- Cộng hòa Séc
Đoàn công tác đã đến tham quan và nghiên cứu mô hình sử dụng các phế thải sinh hoạt và phế thải nông nghiệp tại khu vực Knezice một vùng nông thôn cách Thủ đô Praha khoảng gần 100 km. Đây là một vùng nông thôn đã tận dụng lại các thức ăn, thực phẩm thừa, rau quả và các phế thải trong trồng trọt như rơm rạ, vỏ vụn cây, phân gia súc, gia cầm và phân bể phốt để tạo sinh khối trong bể lên men lớn tạo ra lượng khí mê tan và cộng thêm việc đốt các phế thải nông nghiệp theo công nghệ tiến tiến để thu năng lượng cung cấp gas, khí đốt và hơi nước nóng sưởi ấm cho các gia đình tại khu vực Knezice.
Toàn bộ diện tích khu vực này khoảng 5.000 m2 (Đất nông thôn ở CH Séc rất rộng nên thoải mái dùng hơn ở VN)
Toàn bộ chi phí cho công trình này khoảng tương đương 138 tỷ VND.
Bao gồm Quỹ Môi trường Quốc gia tài trợ 10 tỷ; Các Quỹ của Châu Âu tài trợ 85 tỷ; số còn lại được vay ưu đãi.
Toàn bộ chất thải hữu cơ của khu vực (thức ăn thừa, rau củ, phân bể phốt,...) được thu gom và sử dụng công nghệ lên men tạo nên khí metal (Hệ thông thùng lên men tạo khí mêtal rất lớn khoảng 6.300 m3/thùng mà có khoảng trên một chục thùng như vậy). Cùng việc đốt các nguyên liệu phế thải nông nghiệp tạo nên nguồn năng lượng cung cấp cho 400 người dân tại khu vực địa phương. Các thiết bị máy móc hầu hết được sản xuất tại Cộng hòa Séc.
Khu vực này đã tạo nên một hệ thống cung cấp hoàn chỉnh cả gas và khí đốt cùng nước nóng đền tận nhà đan ở khu vực này mà không bị phụ thuộc vào hệ thông điện lưới quốc gia.
Đây là một hệ thống khá hoàn chỉnh có ý nghĩa xã hội và bảo vệ môi trường phát triển bền vững cho khu vực nông thôn. Đồng thời đây là một hoạt động rất tốt cho công tác giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm lượng phế thải nông nghiệp tồn đọng trên cánh đồng sau mùa gặt tại nhiều vùng nông thôn. Các bã thải của quá trình lên men khí mê tan sẽ tạo ra phân bón hữu cơ phục vụ lại cho chính cánh đồng của người nông dân.

2.
   Công tác quản lý và xử lý rác thải: Cộng hòa Séc có Luật riêng về rác thải và có các nghị định, quy định về phân loại, chứa, tái sử dụng và xử lý cho các loại rác thải sinh hoạt, công nghiệp, rác nguy hại. Tỷ lệ tái chế của CH Séc rất cao lên tới 72%, 3% sử dụng làm năng lượng và chỉ có 14% đổ ra 179 bãi rác hợp vệ sinh. CH Séc là nước đứng đầu EU trong việc phân loại rác do công tác tuyên truyền thông tin và chính sách của Chính phủ cho vấn đề này được quan tâm.  Năm 2010 các bãi rác của CH Séc tiếp nhận 4.3 triệu tấn rác thải. CH Séc sẽ tiếp tục nâng cao công tác phân loại rác trong thời gian tới nhờ sự hỗ trợ tài chính của EU. Nhà nước và EU hỗ trợ cho chương trình này đạt tới 85% số còn lại được vay ngân hàng và việc này toàn bộ do tư nhân đảm nhiệm. Tuy nhiên các loại phí và chế tài của Séc cũng rất rõ ràng và phạt mạnh những ai không phân loại rác và nếu dân phân loại rác theo đúng quy định thì lại không phải trả phí. Việc ưu tiên phát triển và xử lý rác làm năng lượng như ở Knezice được Bộ Công thương phối hợp với Bộ Môi trường thực hiện theo quy chế riêng.
 3. Chương trình “đèn xanh” cho tiết kiệm năng lượng: Đây là chương trình của Quỹ Môi trường Quốc gia có khoản kinh phí trên 20 tỷ Kuron do bán giấy phép khí thải và khoảng 500 triệu Kuron thu được từ phí phạt vi phạm môi trường. Số tiền này sẽ sử dụng cho các dự án thực hiện tiết kiệm năng lượng như xây dựng hoặc sửa nhà của dân để giảm sự mất nhiệt và sử dụng tấm pin mặt trời thu nhiệt để giữ ấm nhà vào mùa đông. Các khoản kinh phí này Quỹ Môi trường Quốc gia CH Séc sẽ tài trợ trực tiếp cho người dân sau khi hoàn tất các công trình và có hoá đơn thanh toán hợp lệ trên cơ sở phê duyệt thẩm định kỹ thuật và tài chính. Nhà nước khuyến khích người dân tham gia chương trình này và được ưu tiên các công nghệ tự động hóa và giảm thiểu việc dùng nhiên liệu hóa thạch cho quá trình đun nấu và sưởi ấm trong hộ gia đình.

Địa chỉ liên lạc:
Ông Daniel Svoboda - Chairman Development Word Wide
Machova 23
120 00 Prague 2 -
Czech Republic
Email: svoboda@dww.cz
Tel/fax: +420 -222 513123

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét