Pozdrav

Tady jsi doma, jen tady a nikde jinde je to tvá země, tobě patří a ty patříš k ní, jenom k ní.

Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2012

Đinh La Thăng vs Giao thông Việt Nam

Chào các bạn,
lúc đầu tôi cũng chỉ định góp một vài ý kiến cho vui bên bàn bia thôi. Sau khi gửi đến Vnexpress họ không đăng nên bực mình đưa sang blog để giải tỏa.
Giao thông đường bộ ở Việt Nam là một vấn nạn, hậu quả của việc hoạch định sai chiến lược giao thông quốc gia. Không phải ai cũng có tài giải cứu ngay được vì luôn gặp phải v/đ "Lực bất tòng tâm", do vậy bên cạnh chiến lược cần có các chiến thuật, giải pháp tình huống.
Việc đầu tiên phải gạch đầu dòng được tất cả các tồn tại, gom thành nhóm v/đ, tìm lối thoát nhóm sau đó tổng hợp đưa ra giải pháp tổng thể. Nếu là quốc nạn thì cả nước tập chung vào giải quyết, mạnh mẽ quyết liệt như chống ngoại xâm, chống thiên tai, chống bệnh dịch... không thể để một Bộ, càng không thể để một Tướng đơn thương độc mã ra trận.
Mặt khác cần tranh thủ ý kiến người dân. Dân chí bây giờ rất cao. Giáo sư, tiến sỹ (thật) chưa là cái gì cả. Bộ trưởng lại càng không to vì chỉ do ai đó bầu ra nhất thời thôi. Hãy học hỏi ông cha ta tổ chức "Hội nghị Diên Hồng", mở các trang tham luận trên mạng (lọc một số bài chửi bậy, nói tục đi có rất nhiều tâm huyết trong đó đấy). Không biết các quan chức có đọc hết toàn bộ các bình luận? Trong một số câu bừa bãi vẫn toát ra những ý đúng, xin đừng bỏ qua.



Trước khi "bình loạn" vài câu trả lời của Bộ trưởng Đinh La Thăng tôi xin gạch đầu dòng vài việc cần làm ngay:
        - Hãy bắt đầu từ việc giáo dục ý thức giao thông hàng ngày, hàng giờ trên TV, liên tục trong một năm (bớt quảng cáo đi), trong trường học, tại các cơ quan, đặc biệt tại các khóa học lấy bằng lái xe ôtô, xe máy. Ai cũng chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông thì không tắc được đâu.
        - Lực lượng điều hành giao thông (cảnh sát, cán bộ giao thông công chính, tăng gấp đôi số lượng lên) hãy thực sự điều hành, nhắc nhở thường xuyên trên ngã tư, thay vào việc chờ bắt lỗi để phạt. Kiên quyết với các hành vi vượt đèn đỏ, không đội mũ. Phạt thật nặng lấy phí trả lương cho đội ngũ tang cường).
        - Thành lập một BAN nghiên cứu chiến lược giao thông (xin đề nghị tuyển mới toàn bộ vì các ban bệ cũ có ngồi đấy cũng bằng thừa, không còn khả năng sáng tạo nữa rồi). Tổ chức các giải thưởng sáng tạo cho các giải pháp giao thông.
        - Còn nhiều ý tưởng hay nữa, nếu có người nghe (miễn phí)
Sau đây rất mong được các bạn đọc đọc chú ý và phân tích kỹ. Chúng ta không nên khen chê vội mà tập chung vào phân tích khoa học lập luận của ông Bộ trưởng:
1-      Đóng góp phí giao thông cũng thể hiện sự yêu nước. 600.000 người có xe ôtô sẽ hoàn toàn tự hào, hạnh phúc vì tham gia đóng góp cho đất nước.
Như vậy ai không đóng là không yêu nước. Là phản động.
Số lượng xe ôtô ở Việt Nam không thể chỉ có 600.000 chiếc. Xe công là bao nhiêu ông Bộ trưởng có dám công khai số lượng? Số xe này đi nhiều hơn cả, tốn xăng hơn cả vì phần nhiều là xe phân khối lớn. Xe công trình, đại xa … Lại không phải đóng phí thì cứ đi vô tư. Mọi người sẽ thuê xe công đi lại cho rẻ.
Những người đi xe này chắc là xấu hổ và bất hạnh lắm vì không được đóng góp cho đất nước. Ông mà chỉ đạo thu được của nhóm này mới thực là giỏi. Vừa giảm lãng phí, vừa tận thu cho nguồn vốn mà ông đang cần.

2-      Tôi tin, đa số người có ôtô sẽ ủng hộ, vì đóng phí thì họ được đi đường tốt hơn, nhanh hơn, an toàn hơn, ùn tắc giảm...
Đây là một niềm tin mù quáng, hầu như không ai muốn làm cái việc đem muối bỏ biển. Chỉ cần chống thất thoát trong xây dựng giao thông thôi là quá đủ (tới 40% thất thoát). Hãy tưởng tượng ra là có thể kéo dài con đường Láng-Hòa Lạc xuyên qua thủ đô sang tận Gia Lâm, Đông Anh.
3-      Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm và cá nhân tôi chịu trách nhiệm về đề xuất mức phí.
Lời nói gió bay, ở đây ông Bộ trưởng và Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm như thế nào? Cụ thể đi! Ông có dám đền bù lại cho người dân khi kế hoạch của ông phá sản.
4-      Tôi sẵn sàng làm vì đất nước, vì mục tiêu chung, nếu Quốc hội tín nhiệm thì tôi tiếp tục làm, còn nếu Quốc hội không tín nhiệm thì tôi phải chấp nhận và không có cơ hội làm nữa.
Câu “Sẵn sàng” trên chúng tôi đã hô nhiều lần khi còn quàng khăn đỏ. Quốc hội luôn tín nhiệm ông nếu ông có trình độ. Lúc này xã hội cần người có tài, đức. Nếu ai đó đề xuất ra ý kiến hay hơn, khoa học hơn và được lòng dân hơn. Ông có dũng cảm xin từ chức không? Cơ hội luôn dành cho những người tài giỏi và thông minh, chính trực.
Lúc đầu tôi cũng rất ủng hộ ông, gần đây bắt đầu băn khoăn và lúc này thì thấy ái ngại cho ông rồi. Ông là một mãnh tướng nhưng thiếu bộ hạ. Quân của ông kém, tham mưu không tốt.
Tôi xin mời ông đi uống cốc bia và tham mưu giùm ông một vài lời phải trái nếu ông cho phép.
Tôi sinh 1953 (Quý Tỵ), học vấn khá cao, tel. 09034 04328
Đây là lời ông Bộ trưởng Đinh La Thăng từ lý thuyết đến thực tế:
“Bộ trưởng là tư lệnh lĩnh vực ngành phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi, nếu chờ xin phép thủ trưởng ở nhà thì sẽ lỡ cơ hội”.
  “Thực tế, với tình hình chất lượng xe buýt (công cộng) như hiện nay thì đến tôi còn chẳng thể đi nổi, làm sao mà bắt buộc anh em phải đi được”
 
Đinh La Thăng, sinh ngày 10 tháng 4 năm 1960 tại xã Yên Bình, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định có học vị Tiến sĩ khoa học, học hàm Giáo sư [cần dẫn nguồn]. Ông là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam khóa X, XI, Đại biểu Quốc hội Khoá XI, XIII và là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Việt Nam) từ ngày 3 tháng 8 năm 2011.
4/2001 - 10/2003: Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Sông Đà
11/2003 - 12/2005: Phó Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế
1/2006-12/2008: Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
Từ tháng 12/2008: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
Tại Kỳ họp thứ nhất, theo đề nghị của thủ tướng chính phủ Việt Nam, Quốc hội khóa XIII ngày 3/8/2011 phê chuẩn ông làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Việt Nam) với tỷ lệ phiếu ủng hộ đạt 71,2%[1]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét