Mời các bạn vào xem đường link sau của Vnexpress:
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/04/de-xuat-ten-nuoc-viet-nam-dan-chu-cong-hoa/
Để chắc ăn tôi xin kéo xuống đây:
Đề xuất tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
Qua tổng hợp ý kiến người dân về dự thảo
sửa đổi Hiến pháp, có thêm phương án mới là lấy lại tên nước thời Chủ
tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập.
> Giữ điều 4 Hiến pháp là 'phù hợp vai trò lãnh đạo của Đảng'
Ngày 12/4, Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến
pháp 1992 trình Thường vụ Quốc hội dự thảo Hiến pháp mới cùng báo cáo
giải trình việc tiếp thu ý kiến nhân dân. Với nội dung còn nhiều ý kiến
khác nhau, ban soạn thảo để ngỏ bằng cách trình hai phương án.
Cụ thể, Lời nói đầu giờ được diễn đạt
theo hai phương án. Trong đó, một phương án ngắn gọn, súc tích, dài
không quá 180 chữ, khẳng định quyền lập hiến thuộc về nhân dân. Liên
quan đến quyền lập hiến của nhân dân, điều cuối cùng của dự thảo, bên
cạnh quy định cũ có thêm phương án mới: “Hiến pháp được thông qua khi có
ít nhất 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành và phải được
trưng cầu dân ý”.
Điều 1 dự thảo tiếp thu, bên cạnh cách
viết cũ tên nước là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, xuất hiện phương
án mới, phản ánh chính xác hình thức chính thể và chủ quyền quốc gia về
lãnh thổ: “(1) Nước Việt Nam là một nước dân chủ cộng hòa, độc lập, có
chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo,
vùng biển và vùng trời. (2) Tên nước là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945. Ảnh tư liệu. |
Phương án này thể hiện ý kiến nhiều tầng
lớp nhân dân, cho rằng Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là tên gọi gắn liền với
sự ra đời của chính thể cộng hòa đầu tiên ở Việt Nam, là thành quả của
Cách mạng Tháng Tám, đã được long trọng tuyên bố với nhân dân và toàn
thế giới qua bản tuyên ngôn độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên đọc
ngày 2/9/1945. Tên gọi ấy được khẳng định trong Hiến pháp 1946, 1959 và
chỉ được thay đổi bởi Hiến pháp 1980. Về mặt pháp lý, đến thời điểm này,
tên gọi Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được sử dụng nhiều hơn so với tên
nước hiện nay.
Liên quan đến vấn đề thu hồi đất, Điều 58 dự thảo tiếp thu không còn quy định thu hồi đất với cả “dự án phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, bổ sung nguyên tắc “thu hồi, bồi thường phải công khai, minh bạch, công bằng và do luật định”. |
Bên cạnh việc làm rõ hơn trách nhiệm của
Đảng, quyền giám sát của nhân dân với Đảng, khoản 1 Điều 4 dự thảo mới
có thêm phương án diễn đạt khái quát, cô đọng về vai trò lãnh đạo của
Đảng: “Đảng CSVN là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”. Các nội dung
khác thuộc về bản chất, nền tảng tư tưởng của Đảng đã thể hiện đầy đủ
trong Cương lĩnh, Điều lệ Đảng và các văn bản khác, không cần đưa vào
Hiến pháp như dự thảo hiện tại. Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cho
rằng, cách diễn đạt này sẽ giúp Hiến pháp mới ổn định hơn, bền vững hơn,
tránh phải sửa đổi 5-10 năm một lần mỗi khi văn kiện Đảng có điều chỉnh
mới.
Cũng liên quan đến vấn đề Đảng trong Hiến
pháp, dự thảo tiếp thu ở Điều 70 về nghĩa vụ của các lực lượng vũ trang
xuất hiện hai phương án mới. Một là giữ nguyên, khẳng định các lực
lượng vũ trang phải trung thành, bảo vệ tổ quốc và nhân dân. Phương án
khác có thêm chủ thể Đảng Cộng sản Việt Nam nhưng đứng sau tổ quốc và
nhân dân.
Chương II về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
cũng tiếp thu ý kiến đóng góp phong phú của nhân dân. Theo đó, Điều 15
quy định quyền con người, quyền công dân chỉ có thể “bị hạn chế ở mức độ
cần thiết trong trường hợp khẩn cấp” vì lý do quốc phòng, an ninh quốc
gia, đạo đức, sức khỏe cộng cồng và chỉ “theo quy định của luật”.
Dự thảo tiếp thu cũng làm rõ hơn trách
nhiệm của Nhà nước và những bảo đảm của Nhà nước để các quyền cơ bản của
người dân là hiện thực và khả thi. Chẳng hạn, quyền sống (Điều 21) có
thêm phương án bổ sung nội dung: “Hình phạt tử hình cho đến khi chưa
được bãi bỏ, chỉ được áp dụng đối với những tội phạm đặc biệt nghiêm
trọng do luật định”. Các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận
thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình (Điều 26) được bổ sung: “Trình
tự, thủ tục thực hiện các quyền này do luật định”.
Trong các điều khoản hiến định về quyền
con người, nguyên tắc suy đoán vô tội được thể hiện rõ ràng hơn ở Điều
32 dự thảo tiếp thu: “Người bị buộc tội được coi là vô tội cho đến khi
được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của tòa án
đã có hiệu lực pháp luật”.
Điều 39 dự thảo tiếp thu thể hiện sự bình
đẳng của mọi người trong vấn đề hôn nhân, không phân biệt giới tính khi
quy định: “Mọi người đủ tuổi do luật định có quyền kết hôn”. Từ đây mở
ra khả năng xem xét, thừa nhận quyền cơ bản cho cả người đồng giới,
lưỡng tính, chuyển giới.
Trên cơ sở báo cáo về việc tiếp thu ý
kiến nhân dân đóng góp cho Hiến pháp của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến
pháp, ngày 12/4, Thường vụ Quốc hội đã họp, tham gia thêm ý kiến. Vì
tính quan trọng của nó, bản dự thảo tiếp thu này sẽ tiếp tục được hoàn
thiện, để Ban chấp hành Trung ương tại Hội nghị lần thứ 7 tới thảo luận,
góp ý trước khi đưa ra Quốc hội thảo luận tiếp tại kỳ họp vào cuối
tháng 5.
Tinh thần là tất cả vấn đề lớn của Hiến
pháp, còn ý kiến khác nhau thì Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cũng phải đưa
ra các phương án khác nhau để toàn Đảng, toàn dân tiếp tục thảo luận cho
đến khi Quốc hội quyết định, thông qua Hiến pháp mới tại kỳ họp cuối
năm.
|
Theo Pháp luật TP HCM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét